10 câu hỏi cơ bản nhất về rượu vang

10 câu hỏi cơ bản nhất về rượu vang.

Bạn là người mới tìm hiểu về rượu vang và muốn tìm hiểu những điều cơ bản nhất về rượu vang? Bài viết này là dành cho bạn! Sau đây là 10 câu hỏi cơ bản nhất về rượu vang dành cho người mới bắt đầu.

1. Tại sao có rượu vang đỏ, trắng hoặc hồng?

Đây chắc chắn là một trong những câu hỏi đầu tiên về rượu vang: tại sao lại có ba màu? Màu sắc khác nhau của rượu vang được giải thích là do vỏ nho ngâm trong nước ép trong quá trình lên men. Đặc biệt là anthocyanin - sắc tố hòa tan trong vỏ nho - nó tạo ra màu đỏ của rượu vang. Đối với mức độ của màu sắc, phụ thuộc vào: giống nho, năng suất của cây nho, vùng khí hậu, quá trình lên men của rượu, độ chín, hàm lượng đường và cuối cùng là tuổi của nó. Rượu vang đỏ được làm từ giống nho đỏ và vỏ của nó, vang trắng làm từ các giống nho trắng hoặc giống nho đỏ (Bằng cách không ngâm vỏ trong nước ép nho), vang hồng được lại từ giống nho đỏ bỏ vỏ (thường ngâm vỏ và nước ép nho không lâu).

2. Rượu vang được làm từ gì?

Thành phần chính trong rượu vang là gì? Rượu chủ yếu được tạo thành từ khoảng 85% nước và 12-16% cồn (chủ yếu là ethanol, nhưng cũng có glycerol, sorbitol, butylene glycol và metanol). Ngoài ra còn có đường (glucose và fructose), axit (tartaric, citric, astic, lactic và malic) và hợp chất phenolic (tannin và anthocyanin). Ngoài ra, rượu vang có chứa các chất khoáng (anion – ion âm – cation – ion dương – và kim loại), đáng chú ý là kali, lưu huỳnh, phốt pho và clo, cũng như các chất hữu cơ khác nhau.

3. Tại sao một số loại rượu vang trắng lại ngọt?

Lần đầu tiên bạn thử một loại rượu vang ngọt hoặc rượu vang tráng miệng, có lẽ bạn đã tự hỏi tất cả lượng đường đó đến từ đâu? Đừng tưởng tượng rằng nhà sản xuất rượu đã thêm đường vào rượu khô của họ, thực tế quá trình này là một quá trình tự nhiên!

Trong quá trình lên men, đường từ nho biến thành rượu. Trong trường hợp rượu vang khô, hầu như tất cả các loại đường đều chuyển thành rượu, trong khi đối với rượu vang ngọt, không phải tất cả đường đều được chuyển hóa nên vẫn còn lại một lượng đường nhất định. Điều này sẽ xảy ra khi ban đầu nho có nhiều đường hơn - chúng được thu hoạch muộn hơn, bị chin mọng. (botrytis) hoặc được làm từ nho khô. Ngoài ra, chúng có thể thu hoạch, sau đó để khô trước khi được lên men.

4. Bảo quản rượu vang như thế nào là tốt nhất?

Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản rượu vang là từ 12 đến 13°C, độ ẩm (70-75%), bóng tối và không có rung động. Và các chai tuyệt đối nên được đặt nằm nghiêng để giữ ẩm cho nút – điều này giúp nút không bị khô và lỏng lẻo hoặc thậm chí rơi vào trong chai.

5. Tại sao một số chai cần được ủ và một số thì không?

Nghe có vẻ khó hiểu: loại rượu vang Bordeaux này phải được ủ trên 10 năm trong khi loại rượu vang khác từ Beaujolais hoặc Loire phải được thưởng thức ngay lập tức? Làm thế nào để bạn biết loại rượu nào nên ủ và loại nào nên mở ngay? Một số loại rượu vang được sản xuất với ý tưởng để thưởng thức sớm hơn, “trong sự tươi mát của trái cây”, trong khi những loại rượu khác cần được lưu giữ để phát triển và phát huy hết sự phức tạp của chúng.

Phần lớn, các loại rượu được thưởng thức nhanh chóng là những loại không quá mạnh, có hương trái cây, ít phức tạp hơn và có độ tươi nhất định. Ở một khía cạnh khác, rượu vang để lâu năm sẽ rất đậm đặc, cân bằng giữa độ đậm đà và độ tươi và thường đã được ủ lâu. Chúng cũng thường đến từ các vùng lãnh thổ tốt cần thời gian để thể hiện tất cả các đặc điểm của chúng. Nồng độ là một trong những yếu tố chính để xác định khả năng lão hóa của rượu vang, thay đổi tùy theo khu vực, giống nho.

6. Bạn có cần gạn và sục khí cho rượu vang của mình không?

Đây là một câu hỏi có thể có các câu trả lời khác nhau tùy thuộc vào người bạn hỏi! Lời khuyên của chúng tôi là, nếu nghi ngờ, tốt nhất là không nên gạn, điều này tiềm ẩn rủi ro đối với các loại rượu dễ vỡ hơn như rượu lâu năm. Mở chai trước vài giờ trước khi sục khí kỹ một lần trong ly thường là đủ. Bạn cũng có thể chỉ cần đặt chai theo chiều dọc hai ngày trước khi nếm thử, để cặn lắng xuống đáy, sau đó rót rượu cẩn thận mà không làm đổ chai quá nhiều.

Câu hỏi này thường được đặt ra vì thường cần phải sục khí cho rượu, trong vài giờ hoặc thậm chí chỉ vài phút, trong bình an toàn hoặc đơn giản bằng cách mở chai. Có hai lý do có thể xảy ra để làm điều này: để 'thư giãn' một loại rượu vang non, làm tiêu tan bất kỳ mùi thơm giảm bớt nào và làm dịu đi độ mạnh của nó, hoặc có thể là để 'mở ra' một loại rượu vang trưởng thành, tách nó ra khỏi cặn lắng.

7. Làm thế nào để bạn nhận biết rượu vang của bạn còn dùng được?

Đôi khi bạn lo lắng về chất lượng của rượu vang mà bạn đã mua lâu ngày, đặc biệt là nếu nó có vị nút chai không chắc chắn. Bạn biết rằng rượu đã đóng nút nếu nó có nấm mốc và độ ẩm:  sẽ có một mùi khá rõ rệt.

Một dấu hiệu khác trong rượu vang đó là chúng có mùi lạ: đây là mùi thối, mốc, gần giống như thịt treo. Đây là dấu hiệu cho thấy rượu đã được đậy nắp lâu ngày và thiếu oxy. Nhưng đừng lo, rượu không hư đâu! Những mùi khó chịu này thường sẽ biến mất nhanh chóng khi rượu được mở để tiếp xúc với không khí.

Ngoài ra, một loại rượu đôi khi có thể bị oxy hóa, tạo ra mùi thơm của táo chín, rượu táo và các loại hạt. Tuy nhiên, đây không phải là lỗi ở những loại rượu vang có mùi thơm như vậy được phát triển một cách có chủ ý, giống như trường hợp rượu vang vàng.

8. Tại sao rượu vang được định giá rất khác nhau?

Một cách để hiểu điều này là xem xét bốn yếu tố ảnh hưởng đến số lượng sản xuất: sản lượng, khí hậu, quy trình của nhà sản xuất rượu và chất lượng của rượu ủ lâu năm. Thật vậy, chất lượng của rượu phụ thuộc phần lớn vào quy trình của nhà sản xuất rượu và sản lượng: sản lượng ít hơn có nghĩa là nho cô đặc hơn, do đó có chất lượng cao hơn (chất của chúng loãng hơn khi chúng nhiều hơn). Vì vậy, nhiều nhà sản xuất rượu tạo ra sản lượng rượu thấp hơn để có rượu ngon hơn, họ phải bán sản phẩm của mình với giá cao hơn (vì họ không sản xuất số lượng lớn). Chất lượng của một chai vang có mối liên hệ chặt chẽ với giá đất trên mỗi hecta trồng nho. Quy trình sản xuất cũng có ảnh hưởng đến giá cả: ví dụ, một lĩnh vực hữu cơ đòi hỏi nhiều lao động của con người hơn, sẽ có giá cao hơn. Tương tự, một miền có ít cơ giới hóa sẽ tốn nhiều chi phí hơn để vận hành xét về tiền lương được trả. Ngoài ra, Thời gian ủ rượu vang cũng quyết định giá thành của chúng.

9. Một loại vang cổ điển chất lượng cao quan trọng nhất là độ tuổi trưởng thành của rượu?

Một số loại rượu sẽ được thưởng thức ngon hơn trong vòng 2 năm (ví dụ như rất nhiều rượu vang khai vị), trong khi đối với những loại rượu khác, sẽ là một sai lầm nếu mở chúng quá sớm. Điều quan trọng nhất cần biết là khi nào rượu sẽ đạt đến đỉnh cao và đỉnh điểm này sẽ kéo dài bao lâu. Đừng quên rằng, tất cả các chai rượu đều có độ tuổi trưởng thành lý tưởng của nó.

10. Vùng đất làm Rượu vang hảo hạng thứ hai?

Ngoại trừ vùng Bordeaux, ý tưởng về loại rượu vang thứ hai (loại rượu vang có chất lượng và điều kiện tư nhiên như vùng Bordeaux) đã có từ hơn một thế kỷ trước và họ tin việc tìm kiếm vùng trồng rượu vàng tạo ra các loại rượu vang hảo hạng, một cách để tạo ra hương vị cho một vùng đất nổi tiếng thứ 2 như Bordeaux, điều đó gần như không đạt được. Ở các cấp độ của rượu vang tốt nhất. Loại rượu vang thứ hai thường được làm từ những cây nho non hơn, những lô có chất lượng kém hơn một chút hoặc những lô dành cho rượu ngon nhưng về sau sẽ bị hạ cấp.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm kiến thức về rượu vang, bạn có thể tham khảo các bài viết về “Kiến thức rượu vang” trên trang web vinwine.vn.