6 Vùng Sản Xuất Rượu Vang Chính Của Pháp

6 Vùng Sản Xuất Rượu Vang Chính của Pháp.

Các vùng rượu vang của Pháp nằm rải rác ở khắp đất nước của Pháp gồm:

Vùng Bordeaux: là khu vực lớn nhất về sản xuất rượu vang chất lượng, nơi sản xuất nhiều loại rượu vang đắt tiền nhất thế giới.

Vùng Burgundy (Bourgogne):  Là nơi tạo ra những loại rượu vang quý hiếm trên thế giới, những loại rượu này được sản xuất với số lượng rất nhỏ so với Bordeaux, vì vậy sự quý hiếm của chúng làm giá các chai vang cao hơn rất nhiều.

Vùng Champagne: là vùng nổi tiếng tạo nên những loại rượu vang sủi (Sâm banh) trong dịp đặc biệt có giá đắt đỏ do lượng lao động đầu tư vào sản xuất của họ.

Khu vực Languedoc-Roussillon: Khu vực Đông Nam nước Pháp là vùng sản xuất rượu vang lớn nhất, nhưng phần lớn sản lượng là rượu vang số lượng lớn không được xuất khẩu.

Vùng Thung lũng Loire (Val de Loire):  nằm ở trung tâm sản xuất hầu hết rượu vang trắng của Pháp, ngoài ra còn có các loại rượu vang từ nhiều loại nho bản địa thú vị không nơi nào có được.

Thung lũng Rhône (Côtes du Rhône): được biết đến với các loại rượu vang đỏ, từ Syrah ở phía bắc đến Grenache ở phía nam.

Vùng sản xuất rượu vang Alsace:  Trong quá khứ, đây là một phần của nước Đức, và các loại rượu vang được sản xuất ở đó phản ánh lịch sử đó.

1. Rượu Vang vùng Bordeaux.

Bordeaux ở phía Tây Nam nước Pháp, chủ yếu được biết đến với các loại rượu vang đỏ pha trộn từ giống nho Cabernet Sauvignon, Merlot và Cabernet Franc bên cạnh sông Gironde.

Các loại rượu vang đỏ được pha trộn từ giống nho Cabernet sauvignon có hương thơm của nho đen và sồi mới với hương đất, thảo mộc và tannin mạnh mẽ. Khi pha trộn với Merlot có xu hướng mềm và dẻo hơn, dễ uống hơn mà không bị lão hóa lâu.

Các loại rượu vang trắng Bordeaux được pha trộn lâu năm của giống nho Sauvignon Blanc và Sémillon.

Các loại rượu vang ngọt Sauternes các loại vang tráng miệng ngon được làm từ nho bị nhiễm vi khuẩn botrytis, có nghĩa là một loại nấm tốt làm thối nho khiến chúng ngọt hơn và có nồng độ cồn cao hơn.

2. Rượu Vang Vùng Burgundy

Burgundy, nằm giữa các trung tâm ẩm thực của Dijon và Lyon ở miền đông nước Pháp, chủ yếu trồng giống nho Pinot Noir và Chardonnay.

Các vườn nho lớn tập trung ở phía bắc của vùng, dọc theo Côte d’Or. Phần trên của “bờ biển vàng” được gọi là Côte de Nuits, nơi trồng những vườn nho Pinot Noir tốt nhất của vùng. Burgundian Pinot Noir có màu đất và thanh lịch, với tannin mềm và hương vị trái anh đào cay.

Nằm ở phía nam của Côte de Nuits, Côte de Beaune được biết đến với những giống nho Chardonnay tốt nhất, nơi những loại rượu vang đậm đà và đầy hương vị nhưng vẫn đầy khoáng chất.

Xa hơn về phía nam, các tiểu vùng Côte Chalonnaise và Mâconnaise sản xuất rượu vang Chardonnay có giá trị hơn. Còn vùng Chablis, một vùng ở phía tây bắc của Côte d’Or, làm ra rượu vang chardonnay có tính axit cao.

Beaujolais, khu vực nổi tiếng với Beaujolais Nouveau và Beaujolais Crus, là một phần của Burgundy. Nhưng vì vùng này hầu như chỉ trồng nho Gamay, nên nó thường được coi là một vùng riêng biệt. Rượu vang Beaujolais có vị ngọt hơn rượu vang đỏ Bourgogne, với các loại trái cây màu tím đậm và đôi khi có hương quế hoặc chuối từ quá trình hấp thụ cacbonic.

3. Rượu Vang TThung lũng Loire

Vùng Loire được xác định bởi sông Loire, chảy từ trung tâm đất nước ra Đại Tây Dương. Vùng đất rộng lớn này trồng hàng chục giống nho trên nhiều loại đất. Từ đông sang tây, bốn tiểu vùng nằm dọc theo thung lũng sông: Vườn nho Trung tâm, Touraine, Anjou-Saumur và Pays Nantais.

Tiểu vùng Central Vineyards là quê hương của Sancerre và Pouilly-Fumé, những tên gọi nổi tiếng cho loại rượu Sauvignon Blanc cỏ mềm.

Touraine có trồng nho đỏ bao gồm Cabernet Franc, Gamay và Malbec. Chenin Blanc là loại nho trắng phổ biến nhất, nhưng Sauvignon Blanc và Chardonnay cũng rất phổ biến. Các AOC mang tính biểu tượng trong vùng bao gồm Vouvray, được biết đến với các loại rượu vang trắng ngon miệng được làm từ Chenin Blanc.

Anjou-Saumur sản xuất rượu vang hồng từ Cabernet và nho Grolleau bản địa, và một lượng lớn rượu vang sủi theo phương pháp truyền thống được làm từ Chenin Blanc.

Pays Nantes là khu vực gần đại dương nhất và rượu vang được làm ở đây, được gọi là Muscadet, có độ khoáng mặn riêng biệt.

4. Vùng Champagne (Sâm banh)

Champagne là vùng rượu vang ở cực bắc của Pháp, nằm ngay phía đông của Paris dọc theo sông Marne. Ở vĩ độ phía bắc này, nho phải vật lộn để chín, vì vậy phong cách rượu vang chủ đạo là sủi tăm, trong đó độ chua là một đức tính tốt.

Champagne được làm bằng cách sử dụng rượu Champenoise méthode, trong đó rượu được lên men 2 lần trước khi đóng chai. Điều này giữ CO2 trong rượu vang, tạo ra các bong bóng mạnh nhưng mịn. Rượu cũng có được hương vị thơm phức, giống như Brioche khi tiếp xúc lâu với men (men đã qua sử dụng) trong chai.

Các loại nho chính của Champagne là Chardonnay, Pinot noir và Pinot meunier, hai loại nho sau được sử dụng để làm blanc de noirs, rượu vang trắng từ nho đen. Năm vùng phụ, Aube, Côte des Blancs, Côte de Sézanne, Montagne de Reims và Vallée de la Marne, mỗi vùng chuyên về một trong những loại nho chính. Sâm panh có thể được làm chỉ từ một trong các loại hoặc pha trộn giữa hai hoặc nhiều loại.

Hương vị của rượu sâm banh không phụ thuộc vào rượu cổ điển như các loại rượu khác ở Pháp. Hầu hết rượu Champagne là sự pha trộn của các loại rượu từ các loại rượu khác nhau, cho phép tạo ra hương vị nhất quán hơn. Rượu sâm panh có sẵn với các mức đường khác nhau, từ khô xương, đến cay nồng và thô bạo, đến các kiểu ngọt ít phổ biến hơn.

5. Rượu Vang Từ Alsace

Alsace nằm ở phía đông Champagne giữa Dãy núi Vosges và sông Rhine ở biên giới nước Đức.

90% rượu vang Alsatian có màu trắng, với nhiều loại rượu vang khác nhau từ Riesling, Pinot gris, pinot blanc và gewürztraminer là phổ biến nhất. Các loại rượu vang đỏ quý hiếm được làm từ rượu Pinot noir theo phong cách màu đỏ nhạt hoặc màu hồng. Khoảng một phần tư sản lượng của Alsatian là Crémant d ’Alsace, rượu vang sủi bọt trắng hoặc hồng theo phương pháp truyền thống.

Alsace là vùng sản xuất rượu vang khô nhất của Pháp và nhận được nhiều ánh sáng mặt trời, vì vậy rượu vang có xu hướng đậm đà và đậm đà. Riesling ở đây khô và mạnh mẽ, với độ cồn cao hơn các ví dụ của Đức.

6. Rượu Vang từ Rhône

Thung lũng Rhône chạy từ bắc xuống nam dọc theo sông Rhône ở đông nam nước Pháp. Nó bao gồm hai khu vực khá khác biệt, mỗi khu vực có khí hậu và nho khác nhau.

Bắc Rhône nhỏ hơn, với khí hậu lục địa mát hơn và đất có nhiều đá granit. Nó được biết đến với màu đỏ dựa trên Syrah từ các tên gọi nổi tiếng Côte-Rôtie, Cornas, Hermitage và St-Joseph. Những loại rượu này có mùi thơm và nhiều thịt, với các nốt ô liu và violet. Rhône miền Bắc sản xuất khoảng 5% rượu Rhône, hầu hết đều có chất lượng rất cao.

Rhône phía Nam có diện tích gần gấp mười lần so với phía Bắc của nó, và có khí hậu Mediterraean ấm hơn và địa hình đa dạng hơn. Rượu vang Côtes du Rhône màu đỏ cơ bản, chiếm hơn một nửa sản lượng rượu vang Rhône. Màu đỏ pha trộn này là rượu vang kiểu quán rượu vừa cổ điển, chứa đầy hương trái cây chín đỏ và thảo mộc. Rượu vang trắng từ miền Nam Rhône thường là sự pha trộn của các loại nho trắng mềm, có vị trái cây như grenache blanc, roussanne, clairette và picpoul.