7 Sự Thật Thú Vị Bạn Chưa Biết Về Suntory Whisky

7 Sự Thật Thú Vị Bạn Chưa Biết Về Suntory Whisky

Nếu bạn là một người hâm mộ rượu whisky, thì rất có thể bạn đã nghe nói về Suntory. Trên thực tế, ngay cả khi bạn không phải là người hâm mộ rượu whisky, có lẽ bạn đã nghe thấy cái tên này ở đâu đó. Rốt cuộc, công ty này là công ty đồ uống lớn thứ ba trên thế giới. Họ quản lý nhiều thương hiệu, bao gồm Jim Beam, Maker's Mark và Pepsi.

Những người hâm mộ rượu whisky Nhật Bản chắc chắn đã nghe nói đến và ngưỡng mộ Suntory, vì đây là công ty đã bắt đầu phong trào rượu whisky ở Nhật Bản và một mình biến rượu whisky Nhật Bản trở thành hiện tượng toàn cầu như ngày nay.

Tuy nhiên, dù nổi tiếng như công ty, ít người biết toàn bộ câu chuyện có thật đằng sau Suntory, và rất có thể chưa từng nghe những sự thật thú vị về rượu whisky Suntory. Sau đây là 7 điều thú vị bạn nên biết:

1. Công ty Kotobukiya – Tất cả về rượu?

Công ty có tên chính thức là Suntory vào năm 1963, tuy nhiên, trước đó, công ty được biết đến trên khắp Nhật Bản với tên Kotobukiya, và trước đó là Torii Shoten. Được thành lập vào năm 1899, Torii Shoten là cửa hàng rượu nhỏ của Shinjiro Torii ở Osaka.

Vâng bạn có thể đã nghe nó, tên một loại rượu vang. Torii cực kỳ say mê rượu vang phương Tây và đã tiếp xúc với một thương nhân rượu vang nổi tiếng người Tây Ban Nha. Mặc dù ban đầu rượu của Torii không phổ biến ở Nhật Bản, nhưng anh ấy đã làm việc chăm chỉ và cuối cùng, các sản phẩm rượu của anh ấy đã trở thành một sản phẩm nổi tiếng trên khắp đất nước.

2. Sản phẩm ăn khách của Suntory không phải là Whisky.

Một trong những loại rượu nổi tiếng này được đặt tên là Akadama Port Wine, có nghĩa là quả bóng đỏ, biểu tượng của quốc kỳ Nhật Bản.

Trong suốt nhiều năm kể từ khi thành lập Kotobukiya, Torii đã làm việc không mệt mỏi để thúc đẩy các loại rượu whisky pha trộn của mình và biến chúng trở thành một mặt hàng chủ lực ở Nhật Bản. Quá trình này mất nhiều thời gian và trong những thời điểm khó khăn này, Torii đã tạo ra nhiều sản phẩm khác, với mục tiêu đơn giản là duy trì dòng tiền. Bột cà ri, kem đánh răng và trà là một vài trong số những sáng tạo này. Nhưng rượu cảng của Torii mới là thành công thực sự và là công cụ kiếm tiền, giúp Suntory Whiskey thăng tiến nhiều lần trong nhiều năm.

3. Rượu whisky ở Nhật Bản có vị không giống loại rượu whisky mà chúng ta biết và yêu thích.

Mặc dù ngày nay tất cả chúng ta đều yêu thích rượu whisky Nhật Bản và bị mê hoặc bởi chất lượng cao của nó, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng như vậy. Trong khi Scotland luôn có các quy tắc áp dụng cho rượu Scotch, quy định rằng tỷ lệ mạch nha cao phải được sử dụng trong sản xuất rượu Scotch, thì các quy tắc ở Nhật Bản lại lỏng lẻo hơn nhiều.

Trong nhiều thập kỷ, rượu whisky ở Nhật Bản có thể bao gồm 0-5% "rượu whisky đích thực", nghĩa là nó phải được làm bằng mạch nha và được ủ ít nhất ba năm. 100-95% còn lại bao gồm rượu pha trộn, chất tạo màu và phụ gia hương vị.

Nói tóm lại, điều này có nghĩa là loại rượu whisky rẻ nhất ở Nhật Bản có thể được sản xuất bằng loại rượu whisky đích thực bằng không, vì vậy không có mạch nha, không ủ chín và không có phương pháp sản xuất cụ thể. Nó phải có hương vị tuyệt vời…!

4. Chiến tranh thế giới thứ hai – Một trong những thời kỳ phát triển nhất của Suntory Whisky.

Khi nói về Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai, hình ảnh xuất hiện trong đầu người ta là một đất nước hoang tàn, thiếu lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm hàng ngày khác để sinh tồn. Mặc dù điều này đúng, nhưng đối với rượu whisky Nhật Bản, đây là một trong những thời kỳ sinh lợi nhất trong lịch sử.

Lý do rất đơn giản – Whiskey trở nên cần thiết đối với Hải quân Nhật Bản cũng như rượu rum đối với Hải quân Anh. Suntory đã nói rất hay rằng: “Rượu là bản chất của chiến tranh.” Nhu cầu về Akadama Port Wine và Suntory Whiskey tăng lên hàng năm trong chiến tranh. Khi phần lớn rượu whisky sản xuất được mua bởi quân đội và hải quân, doanh số bán hàng tiếp tục bùng nổ, trong khi việc tiếp thị trở nên không cần thiết.

Việc mua nguyên liệu thô, chẳng hạn như lúa mạch, trong thời kỳ thiếu hụt nghiêm trọng cũng trở nên dễ dàng hơn khi Suntory được hỗ trợ bởi mạng lưới rộng khắp của quân đội.

5. Ai Bắt đầu xây dựng Nhà máy chưng cất Hakushu?

Khi mọi người nghĩ về Suntory, họ thường cho rằng người sáng lập Shinjiro Torii đã làm mọi thứ để đưa công ty trở thành gã khổng lồ toàn cầu ngày nay. Tuy nhiên, mặc dù đúng là Torii đã bắt đầu mọi thứ với nhà máy chưng cất rượu Yamazaki và là một thiên tài trong việc tiếp thị và quảng bá sản phẩm, đồng thời là một chiếc máy xay sinh tố tuyệt vời, nhưng anh ấy không làm được mọi thứ.

50 năm sau khi xây dựng nhà máy chưng cất Yamazaki, Keizo Saji, con trai của Torii, đã đưa Suntory lên một tầm cao mới bằng cách xây dựng Nhà máy chưng cất Hakushu. Địa điểm này đã mất nhiều năm nghiên cứu và sự khác biệt về khí hậu cũng như độ cao đồng nghĩa với việc danh mục các hương vị rượu whisky của Suntory đã tăng gấp đôi với địa điểm sản xuất mới này.

Vào thời điểm đó, Hakushu là nhà máy chưng cất lớn nhất thế giới với tầm nhìn sản xuất số lượng lớn dòng sản phẩm Suntory Old, sản phẩm bán chạy nhất của công ty vào thời điểm đó.

Saji đã thực hiện một cách tiếp cận chủ yếu là khoa học để sản xuất rượu whisky và cũng chịu trách nhiệm tiên phong trong việc quảng cáo Suntory tuyệt vời đã tồn tại trong nhiều thập kỷ của người dân Nhật Bản kể từ khi chúng được phát hành.

Torii là một huyền thoại, nhưng con trai ông cũng không thua kém gì.

6. Thành lập Suntory Mexico

Năm 1962, Keizo Saji, nhìn xa hơn thị trường Nhật Bản, đã thành lập Suntory de Mexico SA tại Thành phố Mexico với mục đích sản xuất rượu whisky Torys ở đó. Mức tiêu thụ rượu whisky đang tăng lên ở Mexico vào thời điểm đó và Suntory nhắm đến việc nhanh chóng trở nên phổ biến với loại rượu whisky được sản xuất tại địa phương của họ.

Thật không may, liên doanh đã không diễn ra suôn sẻ và rượu whisky không có hương vị ngon như ở Nhật Bản. Các phương pháp sản xuất là không rõ; Không rõ rượu whisky được vận chuyển từ Yamazaki và được pha trộn trong nước với rượu pha chế hay được sản xuất ở đó. Tất cả những gì chắc chắn là rượu whisky Mexico Torys không ngon.

7. Chiến dịch Highball của Suntory đã mang đến rượu Whisky Nhật Bản “Trở lại cuộc sống”

Vì điều này đã từng được thực hiện trước đây nên nó không thú vị lắm, nhưng vào năm 2008, Suntory đã thực hiện một động thái đóng vai trò to lớn trong sự nổi tiếng mới của rượu whisky Nhật Bản, sau nhiều năm bị lu mờ bởi bia và rượu shochu.

Trọng tâm của chiến dịch là rượu whisky highball, hay chính xác là rượu highball Suntory Kakubin. Cho đến thời điểm đó, phục vụ mizuwari (rượu whisky và nước) rất phổ biến, tuy nhiên, chất lượng nước mới là yếu tố then chốt và nước kém chất lượng có thể làm hỏng trải nghiệm. Mặt khác, rượu whisky và soda ổn định hơn với ít khả năng bị kém chất lượng hơn.

Thông qua hoạt động tiếp thị tuyệt vời và việc tuyển dụng nữ diễn viên nổi tiếng nhất Nhật Bản vào thời điểm đó, Koyuki, người mà nhiều người có thể biết đến từ vai diễn của cô trong The Last Samurai, highball đã trở thành một thành công lớn và tiếp tục phát triển trong nhiều năm. Các cuộc khảo sát được tổ chức trên toàn quốc sau một vài năm của chiến dịch cho thấy sự tăng trưởng ổn định của thị trường rượu whisky, với highball là chất xúc tác chính.