Những Điều Bạn Nên Biết Về Rượu The Macallan

LỊCH SỬ VỀ THƯƠNG HIỆU RƯỢU MACCLLAN

The Macallan là một trong những nhà máy chưng cất nổi tiếng nhất của Scotland. Những loại rượu đóng chai lâu năm, quý hiếm của nó đã trở thành một trong những loại rượu whisky đắt tiền và được sưu tầm nhiều nhất trên thế giới. Có trụ sở tại Craigellachie ở Cao nguyên, nhà máy chưng cất The Macallan được nông dân Alexander Reid thành lập vào năm 1824 và trở thành một trong số ít nhà máy chưng cất được cấp phép theo Đạo luật Tiêu thụ đặc biệt năm 1923. Năm 1868, James Stuart tiếp quản và xây dựng lại nhà máy chưng cất. Stuart điều hành địa điểm này cho đến năm 1892, khi Roderick Kemp, một đại gia chưng cất, người trước đây sở hữu nhà máy chưng cất Talisker, tiếp quản và dẫn dắt nhà máy đến thành công.

Trụ sở chính của The Macallan

Tổ tiên của Kemp đã quản lý The Macallan trong hơn một thế kỷ, mở rộng đáng kể xưởng chưng cất – tăng số lượng xưởng chưng cất từ ​​6 lên 21 trong khoảng thời gian từ 1965 đến 1975. Năm 1986, Suntory mua lại một phần tư cổ phiếu, Highland Distillers mua phần còn lại vào năm 1994 .Nhà máy chưng cất lại đổi chủ vào năm 1999, khi Edrington nắm quyền kiểm soát và The Macallan chịu trách nhiệm chính cho sự tăng trưởng chưa từng có của công ty .

Vào năm 2018, The Macallan đã khai trương một nhà máy chưng cất hiện đại thông minh (chi phí xây dựng là 140 triệu bảng Anh); nhưng sản xuất vẫn như truyền thống hơn bao giờ hết. Nó sản xuất khoảng 15 triệu lít mỗi năm từ một số tĩnh nhỏ nhất được sử dụng thương mại ở Speyside. Với chiều cao chỉ gần 13 feet, hình dạng nhỏ và ngồi xổm của những chiếc bình tĩnh cho phép tiếp xúc tối đa với đồng và ít hoặc không trào ngược, dẫn đến rượu Macallan mới tạo ra có vị đậm đà, trái cây và dầu đặc trưng.

24 nhà máy chưng cất cũng chạy cực kỳ chậm – với tốc độ nhỏ giọt – và The Macallan chỉ lấy 16% rượu mạnh cuối cùng từ các máy chưng cất dùng để ủ trong thùng gỗ sồi. Khi nhà máy chưng cất mới trị giá 140 triệu bảng Anh được xây dựng vào năm 2018, The Macallan đã ủy quyền cho công ty thợ đúc đồng nổi tiếng Forsyths để đúc hệ thông chưng cất hiện đại của mình.

Danh tiếng của Macallan được xây dựng dựa trên việc sử dụng các thùng rượu Sherry. Cho đến tận năm 2004, hãng chỉ sử dụng các thùng rượu Sherry. Nhưng sau đó đã cho ra dời dòng “Fine Oak”, được ủ trong các thùng rượu Bourbon và Sherry cũ. Hãng đã rất ý thức về tầm quan trọng của chất lượng thùng, The Macallan có một Bậc thầy về Gỗ sồi tận tâm, Stuart MacPherson, người chịu trách nhiệm tìm nguồn cung ứng và sản xuất các thùng đã qua sử dụng. Không có sự điều chỉnh màu sắc nào ở đây – hoàn toàn phụ thuộc vào màu sắc mà thùng tạo ra cho tinh thần.

Nó tạo ra một biểu hiện rất cổ điển của phong cách Speyside điển hình – mạch nha đơn mềm, đầy đủ và tao ra hương vị đặc biệt.

SỰ ĐẦU TƯ CÔNG PHU VÀO TỪNG THÙNG GỖ SỒI.

Ngày nay, The Macallan đầu tư trên mỗi thùng nhiều hơn bất kỳ nhà máy chưng cất nào khác trong việc tạo ra những chai rượu tốt nhất của mình – tất cả đều dưới sự giám sát chặt chẽ của Bậc thầy chế biến gỗ, Stuart MacPherson. Toàn bộ quá trình tạo ra một thùng gỗ sồi ủ rượu Sherry của Macallan mất khoảng sáu năm. Ngày nay, gỗ sồi châu Âu và Mỹ đều được sử dụng. Sau khi bị đốn hạ ở độ tuổi tối ưu (100 năm đối với gỗ sồi châu Âu và 70 năm đối với gỗ sồi Mỹ), những cây này được phơi khô trong không khí ít nhất một năm trước khi chúng được cắt thành từng khúc và vận chuyển đến Jerez de la Frontera, Tây Ban Nha, nơi chúng được được sấy khô trong không khí trong 12 tháng nữa, sau đó được ủ, nướng và tẩm rượu Sherry. Tất cả các loại rượu whisky The Macallan đều có màu sắc tự nhiên – không thêm bất cứ thứ gì và màu sắc duy nhất được tạo ra bởi quá trình ủ lâu trong thùng.

 QUAN TÂM ĐẾN NHỮNG CHI TIẾT NHỎ NHẤT.

Macallan tự hào có một số bình tĩnh rượu nhỏ nhất ở Speyside. Với chiều cao chỉ gần 13 feet, hình dạng nhỏ và ngồi xổm của những chiếc bình tĩnh rượu cho phép tiếp xúc tối đa với đồng và ít hoặc không trào ngược, dẫn đến rượu Macallan mới tạo ra có vị đậm đà, trái cây và dầu đặc trưng. 24 máy chưng cất cũng chạy cực kỳ chậm – với tốc độ nhỏ giọt – và Macallan chỉ lấy 16% rượu mạnh cuối cùng từ các máy chưng cất để đổ đầy thùng tĩnh.

Khi nhà máy chưng cất mới trị giá 140 triệu bảng Anh được xây dựng vào năm 2018, The Macallan đã ủy quyền cho công ty thợ đúc đồng nổi tiếng Forsyths sao chép trung thực các mẫu bĩnh tĩnh rượu hiện có, cho dù đó là vết lõm nhỏ nhất. 24 bình tĩnh rượu được thiết kế để trở thành bản sao chính xác và nhà máy chưng cất duy trì tính ổn định chất lượng của từng chai rượu.

Kirsteen Campbell đã trở thành Nữ Chuyên gia sản xuất rượu whisky đầu tiên trong lịch sử gần 200 năm của The Macallan vào năm 2019. Campbell chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc duy trì đặc tính nhà máy chưng cất của The Macallan và quyết định loại rượu whisky nào sẽ lấy từ kho lưu trữ. Cô đóng vai trò quan trọng trong Bộ sưu tập Đỏ phá kỷ lục - một bộ sáu loại rượu whisky mạch nha đơn chất thượng hạng, bao gồm hai loại lâu đời nhất được sản xuất bởi nhà máy chưng cất. Campbell và nhóm của cô luôn xem xét nhà máy chưng cất trong tương lai và tiến hành nhiều thử nghiệm lúa mạch khác nhau. Hiện tại, The Macallan sử dụng lúa mạch Concerto và chủng lúa mạch độc quyền của riêng họ có tên là Momentum được trồng trên điền trang và ở các vùng khác của Scotland và miền bắc nước Anh.

NHÀ MÁY CHƯNG CẤT 140 TRIỆU BẢNG ANH

Lấy cảm hứng từ các nhà máy rượu vang lớn trên toàn cầu, nhóm Edrington đã bắt đầu xây dựng một nhà máy chưng cất độc nhất vô nhị vào năm 2011. Dự án do Rogers Stirk Harbour + Partners dẫn đầu – những kiến ​​trúc sư chịu trách nhiệm về Nhà ga số 5 của Heathrow và Tháp Leadenhall, hay còn gọi là Cheesegrater, như nó đã được biết đến – mất bảy năm từ ý tưởng đến khi ra mắt. Nó liên quan đến 400 người chuyên gia đại điện hơn 20 ngành nghề khác nhau và tiêu tốn 140 triệu bảng Anh (Hơn 4000 tỷ VNĐ)

Kết quả là một công trình kiến ​​trúc kỳ diệu và đã nâng công suất chưng cất của The Macallan từ 11 triệu lên 15 triệu lít một năm. Easter Elchies House, tọa lạc trên khu đất Speyside rộng 485 mẫu Anh, vẫn là ngôi nhà tinh thần của thương hiệu. Hiện tại, nhà máy chưng cất cũ của Macallan, hoàn chỉnh với 21 máy chưng cất ban đầu, đã bị đóng băng nhưng có tin đồn rằng nó có thể tiếp tục sản xuất trong một tương lai không xa.

SỰ KẾT HỢP GIỮA MACALLAN VÀ ĐIỆP VIÊN 007

Mạch nha đơn Speyside đã xuất hiện trong hai bộ phim của James Bond. Nó xuất hiện lần đầu – rất nhiều – trong Skyfall năm 2012. Trong phim nhiều cảnh Bond được nhìn thấy đang uống rượu Macallan. Ngoài ra còn có một cảnh đáng nhớ giữa Silva của Javier Bardem và Bond của Daniel Craig khi The Macallan 50 Year Old (Fine & Rare năm 1962) có thời lượng phát sóng khá dài. Một chai rượu có chữ ký của Bardem và Craig sau đó đã được bán đấu giá, quyên góp được 9.635 bảng Anh (Hơn 28 triệu VNĐ) cho quỹ từ thiện. Macallan 18 Year Old xuất hiện tinh tế hơn trong Spectre 2015 , trên một chiếc bàn trong căn hộ của James Bond.

CÁC DÒNG MACALLAN KHÁC NHAU

Macallan sản xuất nhiều loại rượu whisky lâu năm, bao gồm Sherry Oak (từ 12 đến 40 tuổi), Triple Cask Matured (bộ ba rượu whisky có tuổi đời 12, 15 và 18 năm trong các loại thùng ủ theo mùa Sherry của Châu Âu và Châu Mỹ), Rare Cask (các loại mạch nha đơn từ thư viện các thùng rượu Sherry dày dặn của nhà máy chưng cất), Masters Decanter Series (bao gồm M, M Black, Reflexion và No 6) và Bộ sưu tập Fine & Rare.

The 13 Anecdotes of Ages Collection bottles, a collaboration between Sir Peter Blake and The Macallan. The 13 one-of-a-kind hand-blown bottles with oak stoppers, photographed in a field.

Phiên bản giới hạn (Phiên bản, Giai thoại thời đại, Tales of The Macallan)

Macallan được cho là nổi tiếng nhất với số lượng phát hành giới hạn. Đây là những loại rượu đóng chai một lần, thường là sự hợp tác với các nghệ sĩ và chuyên gia trong lĩnh vực của họ, và rượu whisky được lấy cảm hứng từ các giai đoạn khác nhau trong lịch sử 200 năm của nhà máy chưng cất.

Một số phiên bản giới hạn thú vị nhất bao gồm bộ sưu tập 13 chai Giai thoại thời đại. Mỗi chai mạch nha đơn năm 1967 đều có hình ảnh của The Macallan Estate, do nghệ sĩ nhạc pop người Anh Sir Peter Blake sáng tạo và Mary McCartney chụp ảnh. Chỉ có 322 chai có sẵn trên toàn thế giới.

Sê-ri Lưu trữ cũng đáng được nêu bật. Được phát hành lần đầu tiên vào năm 2015, với Folio 1, sê-ri bao gồm 24 chai riêng lẻ để kỷ niệm các chiến dịch quảng cáo mang tính biểu tượng của nhà máy chưng cất từ ​​những năm 1970 đến 1990. Ngày nay, một chai Folio duy nhất có thể lấy tới 1.500 bảng Anh (gần 44 triệu VND).

Macallan đã công bố hai phiên bản giới hạn rất được mong đợi trong hai năm qua: Phiên bản thứ sáu và cuối cùng, và Tales of The Macallan đầu tiên. Giá cho loạt Phiên bản hoàn chỉnh (1-6) và các phiên bản đóng chai của từng Phiên bản riêng lẻ đã tăng đều đặn. Giá dự kiến ​​cho một trong số 350 bình decanter Macallan Volume I do Lalique thiết kế là £60.000 (Hơn 1,7 tỷ VNĐ).

Macallan cũng phát hành nhiều phiên bản giới hạn thử nghiệm hơn, như Bộ sưu tập Harmony và A Night on Earth. Bộ sưu tập Harmony đầu tiên, được ra mắt vào năm 2021, là biểu hiện của Cacao Giàu có, kết hợp hai niềm vui của cuộc sống: rượu whisky ủ Sherry và sô cô la. Cùng năm đó, nhà máy chưng cất đã phát hành rượu whisky A Night on Earth đầu tiên, tôn vinh Scotland và lễ hội Hogmanay huyền thoại của nó. Bản phát hành theo mùa có hình minh họa của nghệ sĩ người Pháp gốc Nhật Erica Dorn.

Thùng gỗ sồi #263

Không còn nghi ngờ gì nữa, những chai rượu được thèm muốn nhất từ ​​The Macallan đều đến từ một chiếc thùng thần thánh: #263. Chiếc thùng rượu Sherry dày dặn, được đổ đầy vào năm 1926, đã ngủ yên trong sáu thập kỷ cho đến khi chất lỏng quý giá được đổ đầy vỏn vẹn 40 chai vào năm 1986.

Trong số này, 12 chai được đóng trong chai do nghệ sĩ nhạc pop Peter Blake thiết kế và 12 chai được đóng chai trong nhãn do nghệ sĩ người Ý Valerio Adami thiết kế; hai chai được bán đấu giá trong chai trống - một trong số đó sau này được vẽ bằng tay bởi nghệ sĩ người Ireland Michael Dillion; và 14 chai đã được bán như một phần của Bộ sưu tập Cao cấp & Hiếm của The Macallan.

Những chiếc chai này đã xuất hiện một cách rời rạc và gây xôn xao dư luận. Một trong những chai Blake được bán với giá 6.375 bảng Anh (Hơn 186 triệu VND) vào năm 1991, một chai Adami được bán với giá gần gấp đôi 5 năm sau đó, và một chai khác được đấu giá với giá 75.000 USD (hơn 1,7 tỷ VNĐ) vào cuối những năm 2000. Sau đó, mọi thứ trở nên im ắng và những lời đồn đoán về nơi ở của những chiếc chai đầy rẫy – cho đến khi một chai Blake và Adami được bán với giá 1,2 triệu USD (hơn 28 tỷ VND) vào năm 2018. Không có gì ngạc nhiên khi điều này đã tạo ra một làn sóng hoạt động thực sự và chín chai đã đổi chủ kể từ đó .

Bộ Sưu Tập Đẹp & Hiếm Có

Macallan lần đầu tiên ra mắt Bộ sưu tập Fine & Rare vào năm 2002, với 37 biểu hiện khiêm tốn khác nhau. Trong những năm sau đó, bộ sưu tập này đã tăng lên 57 loại rượu đóng chai cổ điển khác nhau từ tám thập kỷ trong lịch sử của nhà máy chưng cất - khiến nó trở thành bộ sưu tập mạch nha đơn cất cổ điển lớn nhất trên thế giới. Việc đóng chai lâu đời nhất trong  Bộ sưu tập Fine & Rare rộng lớn đầy ấn tượng là từ kiểu cổ điển huyền thoại năm 1926.

Bộ sưu tập Macallan đỏ

Bộ sưu tập Macallan Red được nhiều người coi là đỉnh cao trong danh mục đầu tư của nhà máy chưng cất. Ba trong số sáu loại mạch nha đơn cất là loại rượu whisky lâu đời nhất từng được The Macallan – hoặc bất kỳ nhà máy chưng cất rượu whisky Scotch nào, cho ra đời. Toàn bộ bộ sưu tập – được đặt tên theo màu sắc gắn bó lâu dài với The Macallan – được ủ trong các thùng ủ rượu Sherry lâu năm. Ba biểu thức lâu đời nhất đang diễn ra (40 tuổi, 50 tuổi và 60 tuổi) tham gia ba phiên bản khách mời, đây là những phiên bản lâu đời nhất trong lịch sử của nhà máy chưng cất (71 tuổi, 74 tuổi và 78 tuổi). Đôi khi sẽ có một chai duy nhất hoặc một bộ The Macallan Red Collection chưa hoàn thiện, nhưng để tìm được cả sáu chai thì thực sự rất hiếm và thú vị.

Hợp tác với Lalique trong bộ sưu tập Six Pillars

Trong suốt một thập kỷ, The Macallan đã hợp tác với nhà sản xuất pha lê nổi tiếng của Pháp Lalique để tạo ra một số loại rượu whisky thực sự đáng nhớ và đáng sưu tầm.

Vào năm 2016, cột Sáu Trụ đã kết thúc một cách tuyệt vời với The Macallan in Lalique 65 Years Old . Chỉ có 450 chai được đánh số riêng lẻ được phát hành trên toàn thế giới. Lần phát hành đầu tiên trong bộ sưu tập, bắt đầu từ năm 2005, là 50 Tuổi, tiếp theo là 55 Tuổi (năm 2007), 57 Tuổi (năm 2009), 60 Tuổi (năm 2011) và 62 Tuổi (năm 2009) . 2014).

Vào năm 2019, bốn chai từ Bộ sưu tập Six Pillars của The Macallan đã được bán với giá £296.500 (hơn 8,6 tỷ VND).