Những điều cần biết về rượu vang Moscato?

Những điều cần biết về rượu vang Moscato.

Moscato là một loại rượu vang trắng gần đây đã trở nên phổ biến và được rất nhiều người lựa chọn trên toàn thế giới. Nó là loại rượu đến từ Ý, Moscato đã trở nên vô cùng nổi tiếng để uống riêng hoặc thậm chí là rượu khai vị vì nó ngọt, ít cồn và cực kỳ dễ uống. Trong lịch sử được biết đến như một loại rượu tráng miệng, Moscato có mùi thơm nhẹ và hương vị của quả xuân đào, đào và cam rất dễ làm hài lòng vị giác của bạn.

Moscato được sản xuất nhiều ở vùng Piedmont của Ý, một vùng cũng nổi tiếng với rượu Barolo nổi tiếng, Moscato được làm từ giống nho Muscat, đây là loại nho ngoài làm nho Moscato còn được ăn thường xuyên như một loại nho ăn và được sử dụng để làm nho khô. Trái nho để làm rượu vang Moscato có hàm lượng đường cao. Chính loại đường này đã tạo cho Moscato vị ngọt và trở nên phổ biến.

Moscato hiện là loại rượu vang phát triển nhanh nhất trên thị trường Mỹ, tăng trưởng với tốc độ 25% một năm trong ba năm qua và nó không có dấu hiệu dừng lại.

Rượu vang Moscato là gì?

Moscato là một loại rượu vang ngọt, có độ chua trung bình đến thấp được sản xuất tại Ý từ nho Muscat. Nho Muscat được trồng khắp nơi trên thế giới - từ Úc, Pháp đến Nam Mỹ - và được cho là một trong những loại nho lâu đời nhất trong lịch sử. Nguồn gốc chính xác vẫn chưa được biết, nhưng một số dấu vết của nó từ thời Ai Cập cổ đại. Có hơn 200 giống nho Muscat được biết đến, phổ biến nhất là Muscat Blanc à Petits Grains và Muscat of Alexandria. Nho Muscat có vô số sắc thái bao gồm trắng, vàng, đỏ, hồng, nâu và đen.

Tên gọi nho Muscat là theo tiếng Pháp, ở Ý nho Muscat là Moscato, và ở các quốc gia khác nhau Muscat có tên khác nhau. Ví dụ ở Tây Ban Nha, sẽ gọi là "Moscatel", trong khi ở Đức, sẽ gọi là "Muskateller".  Các thương hiệu rượu vang lớn từ California và Úc cũng sản xuất nhiều loại rượu vang ngọt nhẹ có nhãn hiệu Moscato — trong khi những loại rượu vang này không được sản xuất ở Ý, chúng được làm theo phong cách Moscato.

Đặc điểm của Moscato là gì?

Rượu vang Moscato có thể vẫn có sủi tăm, hoặc bọt nhẹ. Moscato d'Asti sủi bọt nhẹ là loại phổ biến nhất. Nếu bạn đã quen với rượu vang trắng khô, chua như Sauvignon Blanc hoặc Albariño, thì Moscato hoàn toàn ngược lại - ngọt ngào, thơm mát và  thơm với mùi trái cây. Nho Muscat có lượng đường dư cao nhưng axit thấp, cả hai đều góp phần tạo nên vị ngọt đặc trưng của Moscato. Nhấp một ly và bạn sẽ nhận ra một số đặc điểm chính, bao gồm hương thơm và trái cây như đào, mơ và cam quýt, và các hương hoa tinh tế như cánh hoa hồng và hoa cơm cháy.

Phân loại rượu vang Moscato?

Với rất nhiều loại nho Muscat mang đến một loạt các loại rượu vang Moscato. Nhiều loại Moscato trong số này khó tìm thấy hơn ở Hoa Kỳ, nhưng chúng đủ lý do để bạn lên kế hoạch cho chuyến đi tiếp theo của bạn đến Ý.

Moscato d'Asti: Một loại rượu vang có màu vàng, lấp lánh nhẹ được sản xuất ở vùng Piedmont phía tây bắc, Moscato d'Asti đến từ Muscat à Petits Grains và là loại rượu dễ nhận biết nhất. Nồng độ cồn thấp (5,5% ABV), hương vị ngọt nhẹ và bọt nhẹ nhàng (tiếng Ý là frizzante) khiến Moscato d'Asti trở thành một cặp rượu khai vị hoặc tráng miệng phổ biến.

Asti: Frizzante là Moscato d'Asti là spumante, hoặc hoàn toàn sủi tăm, là rượu Asti. Cả hai loại rượu vang đều được sản xuất ở cùng một vùng Piedmont từ cùng một loại nho, nhưng chúng có sự khác biệt rõ ràng. Rượu Asti thường có vị ngọt hơn và có độ cồn cao hơn.

Moscato Rosa: Đến từ vùng Trentino Alto-Adige, đông bắc của Ý, loại rượu vang ngọt này vẫn được làm từ nho Muscat vỏ đỏ tím rất giống với Muscat à Petits Grains. Màu đỏ ruby ​​rực rỡ và hương vị mọng, có gia vị là những đặc điểm dễ phân biệt nhất.

Moscato Giallo: Loại rượu tĩnh lặng có màu vàng này được sản xuất ở vùng Trentino Alto-Adige. Được xác định bằng hương liệu hoa và gia vị như quế, bưởi, và hoa cam, nho Moscato Giallo được trồng ở những vùng khí hậu mát mẻ hơn, làm cho những loại rượu vang này khô hơn các loại nho Moscatos khác.

Moscato di Pantelleria: Được sản xuất ở Pantelleria, một hòn đảo nhỏ giữa Sicily và Tunisia, loại rượu vang có màu hổ phách này đến từ nho Muscat của Alexandria (còn được gọi là nho Zibbibo) và gợi nhớ đến mơ. Một loại khác, Passito de Pantelleria, là một loại rượu tráng miệng có vị ngọt đậm được làm từ nho Muscat khô.

Moscato Canelli: Một từ khác của nho Muscat à Petits Grains, thường thấy trên các loại rượu vang được làm theo phong cách Moscato từ California hoặc Washington State. Những thứ này có thể tĩnh lặng hoặc lấp lánh theo phong cách Moscato d'Asti.

Một số lưu ý về Moscato ở Hoa Kỳ: Mặc dù trước đây không được đánh giá cao, nhưng doanh số bán hàng của Moscato ở Hoa Kỳ đã tăng vọt kể từ đầu những năm 2010. Dữ liệu của Nielson từ năm 2012 cho thấy doanh số bán rượu sủi bọt Moscato tăng 100%, trong khi Market Watch báo cáo rằng loại rượu này quá phổ biến, các thương hiệu lớn như Barefoot, Woodbridge, Sutter Home và Beringer không thể đáp ứng đủ nhu cầu. Được chào mời như một loại rượu rẻ, dễ uống, nhâm nhi cả ngày, nhiều người đã so sánh sự tăng đột biến của Moscato với cơn sốt White Zinfandel vào những năm 1980.

White Moscato: Đây là rượu vang sủi tăm hoặc tĩnh lặng được làm bằng nho Muscat à Petit Grains. Mong đợi một hương thơm hoa với hương vị trái cây đậm.

Pink Moscato: Trong hầu hết các trường hợp, đây là White Moscato với một chút rượu vang đỏ. Nhiều khả năng là vẫn hoặc lấp lánh nhẹ, đây là phong cách phổ biến được thực hiện bởi các nhà sản xuất thương hiệu lớn ở Hoa Kỳ và Úc.

Red Moscato: Tương tự như Pink Moscato, loại rượu này thường là sự pha trộn của White Moscato và các màu đỏ khác như Syrah và Zinfandel.

Làm thế nào để phục vụ rượu vang Moscato?

Moscato được thưởng thức tốt nhất nên được ướp lạnh. Trong khi nhiệt độ phục vụ thực tế phụ thuộc vào kiểu dáng, Moscato làm lạnh sẽ làm dịu vị ngọt của nó để tất cả hương vị trái cây. Đừng lo lắng nếu rượu quá lạnh, nhiệt độ lý tường khi thưởng thức Moscato từ 5°C - 18° C. Vị dụ: Moscato d’Asti 5°C - 8°C

Những loại thực phẩm tốt nhất để kết hợp với Moscato là gì?

Bí quyết để kết hợp bất kỳ loại rượu nào với thức ăn là sự cân bằng. Moscato có vị ngọt, vì vậy lý tưởng nhất là bạn nên kết hợp nó với các loại thực phẩm có cấu tạo hương vị trái ngược nhau — cay, chua, mặn, đắng. Mặc dù tinh chất trái cây ngọt ngào của nó có thể khiến bạn khó kết hợp với món chính, nhưng Moscato lại hoàn hảo với món khai vị, món ăn nửa buổi ngọt, món tráng miệng và một mình như một món khai vị.

Đồ ăn cay: Vị ngọt của Moscato và nồng độ cồn thấp (rượu vang có nồng độ cồn cao hơn có xu hướng làm tăng độ cay!) Dập tắt ngọn lửa từ các món ăn bốc lửa trên khắp thế giới. Ghép Moscato với ấu trùng Thái Lan, cà ri vindaloo của Ấn Độ, cánh gà habanero hoặc bất cứ thứ gì với hạt tiêu Tứ Xuyên thơm nức miệng.

Thịt nguội: Prosciutto, Salami, Jamón Ibérico — bạn đặt tên cho nó. Hàm lượng muối cao cân bằng vị ngọt của Moscato.

Quả hạch và hạt: Một lần nữa, đó là yếu tố mặn - ngọt. Đậu phộng, hạnh nhân hoặc đậu phộng khen một ly Moscato vẫn còn nguyên.

Crudites: Một đĩa với các loại rau giòn như cà rốt, cần tây, dưa chuột và củ cải sẽ bổ sung cho các bong bóng nhẹ nhàng của Moscato d'Asti.

Gia vị lạ: Các loại gia vị thơm như nghệ, nghệ tây, gừng, bạch đậu khấu, và các loại khác thường được tìm thấy trong các món cay mà Moscato ngọt rất hợp với.

Phô mai mềm hoặc hăng: Brie và Camembert mềm, có vị kem phù hợp với vị trái cây tươi sáng của Moscato mà không làm nó bị khuất phục. Mặt khác, pho mát xanh mạnh cần một loại rượu vang như Moscato để cân bằng độ mặn của nó. Moscato d'Asti hoặc Passito di Pantelleria kết hợp tốt. Đảm bảo để pho mát của bạn đến nhiệt độ phòng để tối đa hóa hương vị của nó.

Bữa sáng ngọt ngào: Hãy nghĩ đến bánh kếp hoặc bánh quế phủ trái cây hoặc một ít kem tươi. Một Moscato trái cây chuyển tiếp làm cho những hương vị này trở nên sống động.

Món tráng miệng bằng trái cây: Từ bánh nướng đến cobblers đến semifreddo, bất kỳ món tráng miệng nào có thành phần trái cây hoặc quả mọng đều phù hợp với vị trái cây tự nhiên của rượu vang Moscato.

Món tráng miệng vani: Hương vị Moscato đào ngọt ngào kết hợp hài hòa với vị kem của bánh crème brûlée, một muỗng kem vani, hoặc thậm chí là bánh pudding gạo.

Bánh: Chúng tôi thích sự kết hợp này. Moscato d'Asti tạo nên điều kỳ diệu với bánh vani, trong khi Moscato Rosa (hoặc Red Moscato nếu dễ tìm hơn) tạo ra sự phức tạp từ bánh sô cô la.