Tại sao rượu vang từ nho “Merlot” lại được ưu thích?

Tại sao rượu vang từ nho “Merlot” lại được ưu thích?

Rượu vang được làm từ giống nho Merlot thường bị nhầm lẫn với Cabernet Sauvignon, sự thật là Merlot có những đặc điểm giống Cabernet Sauvignon khiến nó trở thành một trong những giống đỏ được yêu thích trên toàn thế giới, do tính linh hoạt và kết thúc mượt mà trên vòm miệng.

Merlot được đặc trưng bởi kết cấu mượt mà trên vòm miệng do hàm lượng tannin thấp. Nó có độ chua vừa phải và một đặc tính trái cây to lớn. Với kết thúc mượt mà, hương vị và mùi thơm của nó có thể khác nhau giữa trái cây đen, sô cô la và một số loại gia vị, nó thường kết hợp với mùi của, mận, anh đào, thảo mộc và hoa violet. Nó là một loại rượu vang khô, trung bình đến toàn thân, mặc dù nó cũng thay đổi tùy thuộc vào khí hậu mà nó đến.

Ở những vùng khí hậu lạnh như Chile hay Pháp, nó được đặc trưng bởi rượu vang có cấu trúc hơn và tannin chắc, với hương vị của đất, đôi khi mang lại những nốt hương gợi nhớ đến thuốc lá và quả sung. Trong khi, ở những vùng khí hậu ấm hơn, chẳng hạn như Argentina, Úc và California, Merlot có xu hướng sản xuất rượu vang có nhiều hương vị trái cây hơn, cấu trúc ít hơn một chút, đó là lý do tại sao chúng có xu hướng được ủ trong gỗ sồi. Hương thơm của nó bao gồm quả mâm xôi, anh đào và các loại gia vị như đinh hương, ngoài ra còn có các hương thơm từ gỗ như vani, dừa và sô cô la.

Merlot, khi còn trẻ, có xu hướng có màu hồng ngọc ít đậm hơn Cabernet Sauvignon nhưng mạnh hơn tông của Pinot Noir. Nhưng khi già đi, nó mất đi màu sắc và bắt đầu chuyển sang màu đỏ gạch.

Giống nho Merlot và Cabernet Sauvignon cả hai chủng bổ sung cho nhau rất tốt, chúng thường được sử dụng cùng nhau trong hỗn hợp màu đỏ theo truyền thống. Do có một lượng lớn tannin trong Cabernet, Merlot luôn có ích, mang lại hương vị trái cây và ngọt ngào.

Nhưng đồng thời, điều đáng nói là những đặc điểm khác biệt giữa chúng. Chúng ta đã biết rằng Merlot có nhiều trái cây hơn và nó có ít tannin hơn. Vì lý do này, nó cảm thấy ngọt ngào hơn trên vòm miệng, với khối lượng ít hơn và đôi khi kém phức tạp hơn một chút so với Cabernet Sauvignon. Lý do tại sao nó thường rẻ hơn Cabernet.

Một trong những đặc tính lớn nhất của Merlot là tính linh hoạt khi dùng nó trong các bữa ăn. Trong trường hợp những loại Merlot trẻ trung, có vị trái cây và rất dễ uống, rất phù hợp để đi kèm với các bữa ăn đậm đà hơn một chút như thịt hầm, bít tết sốt tiêu, vịt quay, nấm xào, pho mát và thậm chí cả các món cá kem.